2019-04-19 09:00:00

Tường thuật ĐHCĐ Cen Land: Dự kiến tăng vốn điều lệ gấp đôi lên 1.600 tỷ, đặt mục tiêu trên 2.560 tỷ đồng doanh thu 2019

Chiều 19/4, Công ty CP bất động sản Thế Kỷ (Cen Land - CRE) tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2019 nhằm thông qua các quyết định quan trọng của công ty trong năm. Theo đó, điểm đáng chú ý nhất là nội dung HĐQT trình phương án phát hành 80 triệu cổ phiếu tăng vốn điều lệ từ 800 tỷ đồng lên 1.600 tỷ đồng.

 

cenland đại hội cổ đông
Đoàn Chủ tịch của đại hội thảo luận cùng các cổ đông
 
Theo phương án trình Đại hội, CEN LAND phát hành cho cổ đông hiện hữu, tỷ lệ thực hiện quyền 1:1, mệnh giá 10.000 đồng/cổ phiếu. Tổng giá trị cổ phiếu phát hành thêm khoảng 800 tỷ đồng. Thời gian dự kiến phát hành năm 2019.
 
Mục đích của đợt phát hành này là để lấy tiền đầu tư vào các dự án bất động sản. Số tiền huy động được từ đợt phát hành thêm cổ phiếu sẽ được dùng để góp vốn và thanh toán các chi phí đầu tư, xây dựng các hạng mục thuộc Dự án đầu tư xây dựng Khu thể thao, trường học, công trình công cộng, Khu đô thị Phường Đồng Kỵ và thanh toán cho khoản vay đến hạn (tài trợ cho mục đích thanh toán tiền góp vốn cho Công ty TNHH Nam Hồng và nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất của Công ty TNHH Nam Hồng để thực hiện Dự án đầu tư xây dựng Khu thể thao, trường học, công trình công cộng, Khu đô thị phường Đồng Kỵ) là 464 tỷ đồng.
 
Trong đó, 164 tỷ đồng dùng thanh toán các khoản chi phí đầu tư, xây dựng các hạng mục dự án này, 300 tỷ đồng thanh toán khoản vay đến hạn (khoản tiền dùng góp vốn vào Công ty Nam Hồng).
 
Còn lại 100 tỷ đồng sẽ được dùng để thanh toán tiền góp vốn còn lại và hoàn thiện các hạng mục đầu tư, xây dựng thuộc Dự án xây dựng Làng Việt Kiều Quốc tế (theo Hợp đồng hợp tác kinh doanh giữa CTCP Đầu tư và Phát triển Việt Anh và CTCP Bất động sản Thế Kỷ). Khoảng 250 tỷ đồng còn lại sẽ được bổ sung vào vốn lưu động.
 
Để đầu tư cho dự án này thì trước đó, CEN LAND đã vay một số ngân hàng khoảng 400 tỷ với lãi suất khoảng từ 8,5-10%/năm.
 
Được biết, dự án khu đô thị tại Bắc Ninh do CEN LAND đầu tư có quy mô khoảng 17ha, trong đó 4,9 ha là đất ở liền kề và shophouse … Dự án có tên thương mại Vườn Sen. Tổng mức đầu tư dự án trên 500 tỷ đồng.
 
 cenland đại hội cổ đông
Có tới hơn 99% số cổ đông đồng ý với mọi quyết định của Hội đồng quản trị
 
Bên cạnh việc phát hành cổ phiếu tăng vốn điều lệ, Ban lãnh đạo CEN LAND cũng đã báo cáo cổ đông những kết quả đã đạt được trong năm 2018. Theo đó, doanh thu đạt 1687 tỷ đồng hoàn thành 100,6% và lợi nhuận sau thuế 320 tỷ đồng hoàn thành 100%.
 
Ông Nguyễn Thọ Tuyển, Tổng giám đốc cho biết, năm 2018 CEN LAND đã thực hiện trên 14.500 giao dịch thành công, và không còn chỉ tập trung ở 2 thị trường lớn là Hà Nội và TP.HCM mà trải rộng nhiều tỉnh thành trên cả nước. Nhiều chủ đầu tư lớn tiếp tục hợp tác với CEN LAND như Sungroup, HiBrand, Khai Sơn, TMS Group,...
 
Công ty mở rộng mạng lưới phân phối hơn 20 tỉnh thành trong cả nước. Cho ra đời nền tảng website mua bán bất động sản kiểu mới áp dụng công nghệ 4.0. Theo ông Hưng, hiện CEN LAND có quy mô 2.000 người, tuy nhiên, nhờ vào công nghệ này thì chỉ trong 2-3 năm tới CenHomes.vn có thể thu hút lượng người tham gia môi giới dự án lên tới 80.000 - 100.000 người nhờ vào công nghệ.
 
Ông Phạm Thanh Hưng, Phó chủ tịch HĐQT cho biết "năm qua thị trường bất động sản tiếp tục diễn biến tích cực khả quan, tuy nhiên, cũng có một số chính sách đã ảnh hưởng không nhỏ đến thị trường như dừng thông qua Luật đặc khu. Tuy nhiên, 2018 vẫn được đánh giá khả quan của thị trường BĐS, theo Hội môi giới có tới 174.000 đơn vị nhà ở, đất nền được cung cấp ra thị trường. Giá nhà phân khúc trung cấp ít biến động, phân khúc cao cấp tăng. Xu hướng mua bất động sản để an cư đang giảm dần trong năm 2018, nhường chỗ cho hình thức đầu tư.
 
Doanh nghiệp thành lập mới tiếp tục tăng mạnh trong năm 2018 với tốc độ trên 50ˆ% trong đó doanh nghiệp BĐS tăng trên 30%. Đây là cơ sở để thị trường BĐS 2019 kỳ vọng tiếp tục sôi động.
 
cenland đại hội cổ đông
Đơn vị: tỷ đồng
 
Do đó, CEN LAND đặt mục tiêu cho năm 2019 khá tham vọng với doanh thu trên 2.560 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt khoảng 562 tỷ đồng, so với năm 2018 tăng trưởng khoảng 40%. Theo ông Hưng đây là mục tiêu đầy tham vọng của CEN LAND, tuy vậy có nhiều cơ sở để hoàn thành mục tiêu này.
 
cenland đại hội cổ đông
Cơ cấu doanh thu dự kiến năm 2019
 
Để thực hiện được mục tiêu này, ông Nguyễn Thọ Tuyển cho biết CEN LAND sẽ tập trung đẩy mạnh vào bao tiêu và mua thứ cấp. Với việc có sự tham gia của nhiều quỹ đầu tư lớn, CEN LAND đã tận dụng tốt nguồn vốn này để mua thứ cấp và đặt cọc bao tiêu. Hoạt động này đã đem lại lợi nhuận lớn cho công ty, chiếm khoảng 27% tổng doanh thu.
 
Trong năm 2019 thì CEN LAND tăng vốn lên 1600 tỷ, nguồn vốn này dùng để thực hiện mua thứ cấp và bao tiêu sản phẩm như năm 2018.
 
Công ty sẽ tiếp tục bắt tay với nhiều chủ đầu tư lớn trong năm 2019 nhằm đảm bảo giỏ hàng công ty luôn "đầy" cho hoạt động phân phối.
 
Ngoài ra, Công ty cũng sẽ đẩy mạnh đầu tư vào công nghệ cho hoạt động phân phối CenHomes.vn, nhằm đẩy mạnh doanh số của mảng phân phối.
 
Theo kết quả kinh doanh 2018, lợi nhuận sau thuế 2018 chưa phân phối của CEN LAND là trên 439,5 tỷ đồng, dự kiến lợi nhuận sau thuế 2019 là 450 tỷ đồng. Tổng lợi nhuận sau thuế 2019 dự kiến là 889,5 tỷ đồng, công ty dự kiến trả thù lao và thưởng HĐQT là 2%, trích quỹ đầu tư phát triển 7,%, trích quỹ phúc lợi 7,5% và chi trả cổ tức tối thiểu 10% vốn điều lệ. Lợi nhuận để lại hơn 653 tỷ đồng.
 
Đại hội bước vào phiên thảo luận
 
Cổ đông: Giai đoạn hiện nay mảng kinh doanh chính là phân phối bước vào giai đoạn cạnh tranh sau 3 năm tăng trưởng mạnh, thì động lực tăng trưởng của công ty đang định hướng vào đầu tư thứ cấp, chia sẻ của ban lãnh đạo như thế nào về mảng này?
 
Ông Nguyễn Trung Vũ, Chủ tịch HĐQT: Thực sự cổ phiếu của CEN LAND chưa được như kỳ vọng là chuẩn. Bởi CRE có nhiều quỹ đầu tư lớn sở hữu tỷ lệ lớn cổ phiếu nên tính thanh khoản hơi thấp hơn các cổ phiếu khác. Sắp tới sẽ có thêm quỹ đầu tư chuyên đầu tư tài chính, sở hữu dưới 5% nên CRE sẽ có tính thanh khoản cao hơn.
 
Nói về thị trường phân phối, CEN LAND đang sở hữu khoảng 20% thị phần còn 80% chưa sờ đến. Hiện CEN LAND đang nắm "vũ khí"công nghệ là Cen Homes để giúp chiếm thêm khoảng 10-20% thị phần nữa, và giúp cho những người mua đi bán lại trên website này nữa. Sắp tới Cen Homes sẽ ra mắt hoành tráng để phủ ra thị trường.
 
Nói về đầu tư thứ cấp, từ trước đến nay CEN LAND luôn thừa tiền mặt và không phải vay ngân hàng. Nay CEN LAND nhảy vào mảng này và cũng hiểu thế nào là vay ngân hàng, vay người dân. Chúng tôi hiểu các chủ đầu tư thiếu tiền như thế nào, và CEN LAND sẽ đầu tư vào những dự án khi họ cần nhất và hiểu được điều này. Và mong muốn tạo ra "sân chơi" cho những người có tiền, giàu có. Không chỉ là trung hạn và tầm nhìn dài hạn 5-10 năm tới.
 
Ông Phạm Thanh Hưng: Sắp tới thị trường hàng sơ cấp rồi sẽ bão hòa nhường chỗ cho mảng thị trường thứ cấp sẽ bùng nổ (mua đi bán lại) nên CEN LAND định hướng đánh vào mảng thứ cấp.
 
Cổ đông VinaCapital: Ủng hộ đẩy mạnh mảng đầu tư thứ cấp, đẩy mạnh môi giới online, công nghệ. Sau đó có thể huy động vốn từ các quỹ như VinaCapital, bởi định giá theo dòng tiền giao dịch vào Platform này, chứ không phải PE. 
 
Ông Nguyễn Thọ Tuyển: Đầu tư thứ cấp có một rủi ro là dòng tiền bị âm, bởi phải trả tiền trước cho chủ đầu tư để bao tiêu sản phẩm. Hơn nữa, dòng tiền về chậm bởi có một số chủ đầu tư nợ CEN LAND, thu hồi chậm.
 
Theo một thống kê, thị trường BĐS Việt Nam có mức giao dịch năm 2018 vào khoảng 30 tỷ USD, trong đó chỉ có 10 tỷ USD thị trường sơ cấp, 20 tỷ USD thị trường thứ cấp. Nên mảng thứ cấp là rất tiềm năng.
 
PV