THỊ TRƯỜNG SẼ SÔI ĐỘNG TRỞ LẠI TỪ 2025
Trong giai đoạn vừa qua, thị trường bất động sản gặp khó khăn kép do ảnh hưởng bởi Covid- 19 và “nghẽn” về pháp lý, về nguồn vốn…, khiến hầu hết các dự án phải dừng triển khai, nguồn cung vô cùng khan hiếm, giao dịch bị đình trệ, khách hàng mất niềm tin... Điều đó làm các doanh nghiệp bất động sản càng lớn thì càng lao đao. Trong bối cảnh đó, Cen Land đã ứng biến như thế nào?
Giống như nhiều đơn vị khác trên thị trường, Cen Land cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng và để duy trì hoạt động, chúng tôi đã phải linh hoạt trong cách thức triển khai, chủ động tìm hướng đi mới, mở rộng sang lĩnh vực đào tạo, cung ứng nguồn nhân lực quốc tế. Song điều này không có nghĩa là Cen Land rời bỏ thị trường bất động sản.
Chúng tôi luôn xác định bất động sản là giá trị cốt lõi, là xương sống để Cen có tiềm lực mở rộng các lĩnh vực và phát triển bền vững, chỉ là khi nào thì cần tập trung phát triển mạnh mẽ và khi nào cần thu gọn lại, để mang tới hiệu quả tối ưu nhất. Nhưng ngay khi hoạt động trầm lắng hơn (như bạn nói) thì chúng tôi vẫn âm thầm chuẩn bị các điều kiện cần thiết nhằm đáp ứng được yêu cầu mới, xu hướng mới, sẵn sàng “nhập cuộc” ngay khi thị trường hồi phục và phát triển trở lại.
“Cen Land đã sẵn sàng “nhập cuộc” ngay khi thị trường bất động sản hồi phục và phát triển trở lại.”- Bà Nguyễn Minh Hồi - Phó Chủ tịch HĐQT Cen Land
Được biết hiện Cen Land đang triển khai nhiều chiến lược mới với các mục tiêu mới, trong đó có việc thu hút 5.000 – 7.000 nhân lực bán hàng trong 2025. Theo như bà chia sẻ thì điều này có nghĩa là Cen đã xác định thị trường sẽ sôi động trở lại vào năm tới. Vậy, đâu là cơ sở để đưa ra nhận định trên, thưa bà?
Chúng tôi nhận định trong 2025, thị trường bất động sản sẽ có nhiều thay đổi và bức tốc.
Trước hết, có thể thấy với sự quyết liệt từ phía Chính phủ, các Bộ, ngành, địa phương trong việc tháo gỡ khó khăn cho các dự án bất động sản; các chính sách mới có hiệu lực; việc sắp xếp, sáp nhập các Bộ, ngành,.. sắp tới, việc thực hiện thủ tục triển khai dự án sẽ quy về một đầu mối, nhiều dự án sẽ được hoạt động trở lại, nguồn cung sẽ tăng lên. Cùng với đó, nền kinh tế của Việt Nam tăng trưởng ổn định ở mức cao, thu hút FDI nhiều hơn, niềm tin của khách hàng sẽ được củng cố, giao dịch sẽ sôi động, nhất là các giao dịch mua đi bán lại.
Tuy nhiên, với thị trường sơ cấp, sẽ không phát triển theo kiểu “trăm hoa đua nở” như trước, mà sẽ tập trung ở một số doanh nghiệp lớn, giỏi, có tiềm lực vững mạnh như Vingroup, Sun Group... Họ không lấy mục tiêu lợi nhuận làm gốc mà chủ trương xây dựng thương hiệu quốc gia, tạo dựng những dự án mang tầm quốc tế. Điều này cũng khuyến khích và tạo cơ hội cho những doanh nghiệp làm ăn chân chính vươn mình bức tốc.
Nhưng theo như bà đã chia sẻ: hoạt động mua đi bán lại sẽ rất sôi động. Điều này liệu có góp phần tiếp tục đẩy giá nhà ở vốn neo ở mức rất cao lên cao hơn nữa
Tôi cho rằng trong 10 năm tới, thị trường thứ cấp (mua đi bán lại) vẫn rất sôi động nhưng giá cả sẽ không tăng đột biến. Bởi giá nhà muốn lên và đứng vững ở mức cao hơn thì phải “chạm” được mức thu nhập của số đông người dân. Trong khi đó, giá nhà hiện đang quá cao, vượt rất xa khả năng chi trả của đại đa số bộ phận người dân nên khó có dư địa để lên tiếp.
Bên cạnh đó, các chính sách liên quan cũng sẽ ổn định hơn, lãi suất cũng không “giật cục”,…sẽ giúp thị trường ổn định hơn về giá. Ngoài ra, nguồn cung, trong đó có nhà ở xã hội sẽ gia tăng nhanh, phần nào đáp ứng được nhu cầu thật trên thị trường, nên giá có thể vẫn tăng, song tăng ở mức vừa phải.
Một yếu tố nữa tác động đến giá nhà là hạ tầng kết nối giữa các đô thị lớn với các vùng lân cận sẽ ngày càng đồng bộ, thuận tiện, từ đó, thúc đẩy nhu cầu đầu tư bất động sản lan tỏa sang các khu vực lân cận, nơi có nguồn cung đa dạng, giá cả cạnh tranh hơn, góp phần kéo giảm mặt bằng giá chung trên thị trường.
Cũng theo bà thì thị trường sẽ là “sân chơi” của các chủ đầu tư lớn, uy tín. Vậy, Cen Land sẽ nằm ở đâu trong bức tranh này?
Bất động sản 2025 là “sân chơi” của những chủ đầu tư lớn
Dự án Vinhomes Ocean Park 2 - CĐT Vingroup
Để tiếp tục giữ vững vị trí số 1 trong lĩnh vực phân phối bất động sản, trong thời gian tới, Cen Land vẫn sẽ chú trọng vào 2 lĩnh vực thế mạnh vốn có của mình là đầu tư thứ phát và phân phối sản phẩm cho các chủ đầu tư lớn.
Chúng tôi tin tưởng rằng với ưu thế về công nghệ, về đào tạo nhân lực, về kinh nghiệm bán hàng, về khả năng định giá sản phẩm,... Cen Land sẽ duy trì và phát triển được thương hiệu uy tín hàng đầu của mình trong lĩnh vực môi giới bất động sản tại Việt Nam.
THÀNH QUẢ CÓ THỂ ĐẾN MUỘN NHƯNG BỀN VỮNG, LÂU DÀI
Có thể thấy, trong những năm gần đây, với các chủ đầu tư bất động sản thì không còn cảnh “trăm hoa đua nở”, song lĩnh vực môi giới bất động sản lại “nở rộ” và gần như không còn tình trạng chủ đầu tư giao cho một đơn vị dịch vụ độc quyền phân phối sản phẩm nữa. Thay vào đó, nhiều sàn cùng hợp tác bán hàng. Vậy, Cen Land làm thế nào để giữ vững vị trí hàng đầu về môi giới bất động sản như mục tiêu đề ra?
Nhiều báo cáo của các chuyên gia, Bộ, ngành và các đại biểu Quốc hội trong kỳ họp vừa qua cho thấy một trong những nguyên nhân khiến giá bất động sản tăng đột biến trong thời gian vừa qua là do có tình trạng môi giới lợi dụng các điểm yếu trên thị trường, tâm lý FOMO (mua bán theo đám đông) của khách hàng để “bắt tay” đầu cơ, thổi giá, kiếm lời bất chính.
Mục tiêu của Cen không phải là nhanh chóng “đẩy” hết hàng, kiếm lợi nhuận bằng mọi cách mà mong muốn lớn nhất của chúng tôi là góp phần vào mục tiêu phát triển thị trường bất động sản lành mạnh, bền vững, như định hướng mà Chính phủ đề ra. Chúng tôi khẳng định uy tín số 1 trong lòng người tiêu dùng thông qua văn hoá kinh doanh và sự chuyên nghiệp. Điều này đòi hỏi cần có thời gian, thành quả có thể đến chậm nhưng sẽ bền vững, lâu dài.
Imperia Signature Cổ Loa là một trong những dự án được CĐT MIK Group tin tưởng giao cho Cen Land thu về kết quả bán hàng ấn tượng
Thành quả đến chậm liệu có ngược với mong muốn thu hút và giữ chân đội ngũ bán hàng chuyên nghiệp của Cen?
Cen giữ chân nhân viên không chỉ bằng mức lương và hoa hồng cạnh tranh, mà còn tạo cơ hội để nhân viên tham gia vào các thương vụ có tiềm năng mang lại lợi nhuận lớn.
Với thâm niên trong nghề, trải qua nhiều lần được – mất trước đây, cũng như chứng kiến nhiều chu kỳ lên – xuống của thị trường, đội ngũ lãnh đạo Cen Land hầu như ai cũng có tầm nhìn, có tư duy đầu tư, đánh giá về tiềm năng sinh lời của dự án khá chuẩn xác. Trên cơ sở đó, lựa chọn đúng các dự án phù hợp để đầu tư thứ phát. Với những thương vụ như vậy, chúng tôi luôn chia sẻ, dành cơ hội để nhân viên và người thân tham gia chung. Thực tế, nhiều cán bộ, nhân viên của Cen đã sớm tạo dựng được cuộc sống đầy đủ vật chất, có người sở hữu được nhiều căn nhà giá trị cao và đã gắn bó với Cen lâu dài, ngay cả khi thị trường khó khăn nhất…
Hơn nữa, chúng tôi cũng xác định không vì lợi ích trước mắt mà đánh mất thành quả tốt đẹp trong tương lai. Kinh nghiệm cho thấy “ăn xổi” thì chỉ “được ăn” trong thời gian ngắn, khi đã mất niềm tin, sẽ mất tất cả. Vì vậy, chúng tôi quán triệt tư tưởng từ cấp quản lý đến nhân viên là phải dành tâm huyết, thời gian để chú trọng tạo dựng uy tín trên thị trường, thông qua việc “nói thật, làm thật”, đảm bảo tối đa quyền lợi và mang lại lợi ích thật cho khách hàng…
Khi bạn đã có được niềm tin, khách hàng sẽ chủ động tìm đến bạn, và đôi khi thành tựu sẽ đến một cách bất ngờ, có khi kết quả còn tốt đẹp hơn cả sự mong đợi.