2021-04-20 08:46:24

Lựa chọn lưu giữ tinh hoa làng nghề hay khát vọng sống hiện đại?

Có một điều trăn trở và cũng là khát vọng của nhiều nghệ nhân, người lao động tại các làng nghề trên cả nước, đó là làm thế nào để tìm được những tiêu chuẩn sống và giá trị tốt đẹp nhất, làm thế nào để tìm được một nơi an cư hoàn mỹ mà vẫn bảo tồn được tinh hoa mỹ nghệ làng nghề?

Trăn trở làng nghề

 

Là vùng đất cổ trăm nghề - Nơi lưu giữ tinh hoa xứ Đoài với nghề thuyền thống điêu khắc tượng Phật và chế tác đồ thờ, làng nghề Sơn Đồng – Hoài Đức chính là biểu tượng tinh hoa mỹ nghệ truyền thống. Không nằm ngoài vòng xoáy hội nhập, người dân Sơn Đồng luôn trăn trở tìm cách để có thể gìn giữ tinh hoa làng nghề nghìn năm tuổi mà vẫn có thể theo đuổi khát vọng sống hiện đại.

 

Nhắc tới Sơn Đồng, đó không chỉ là cái nôi của nghề điêu khắc tượng Phật, đồ thờ, mà nơi đó còn là biểu tượng cho những giá trị tinh hoa văn hóa truyền thống được xây đắp từ bao đời. Với những người nghệ nhân tại đây, việc làm nghề không chỉ đơn thuần là một công việc để kiếm sống mà họ còn tìm được niềm vui và tình yêu, gắn bó với nghề, là khát khao bảo tồn những giá trị truyền thống, nâng tầm thương hiệu làng nghề đến khắp năm châu bốn bể. 

 

Thế nhưng, con đường giữ nghề lại chẳng hề bằng phẳng khi đứng trước xu thế hội nhập chung, nghề truyền thống đang dần bị mai một và đứng trước nhiều khó khăn khi cơ sở sản xuất không còn khả năng mở rộng, người dân phải tận dụng không gian sinh hoạt của gia đình làm khu sản xuất dẫn đến nhiều bất cập: Ô nhiễm tiếng ồn, ô nhiễm không khí, nước.. Theo đó, việc vừa đảm bảo cơ sở sản xuất để giữ lửa nghề, vừa đảm bảo không gian sinh hoạt rộng rãi, đảm bảo chất lượng và tiêu chuẩn sống hiện đại dường như là điều bất khả thi.

 

 

Chất lượng sống tại các làng nghề đang là vấn đề đáng báo động

 

Và có một sự thật là, dù hoạt động sản xuất kinh doanh làng nghề đang làm ảnh hưởng môi trường sống của chính người dân làng nghề, song chuyện từ bỏ làng nghề lại là điều bất khả thi. Bởi đây là nguồn sinh sống của người dân làng nghề và cũng là nét văn hóa lưu giữ từ đời này sang đời khác của người con xứ Đoài. Tuy nhiên, nếu tiếp tục sinh sống tại nơi sản xuất như văn hóa truyền thống lâu nay, thì sức khỏe của người dân, con cháu và những thế hệ tương lai sẽ đi về đâu, hẳn là lợi bất cập hại. Vì vậy, việc quy hoạch tập trung nơi sản xuất và lựa chọn một dự án kết hợp nơi an cư hoàn mỹ với khu vực kinh doanh, gìn giữ nét nghề trân quý và giá trị tinh hoa làng nghề không những là khát vọng đổi thay của người con Sơn Đồng mà còn là vấn đề cấp bách trong việc quy hoạch làng nghề tại Hoài Đức.

 

Sơn Đồng Center – Giải bài toán làng nghề

 

Tọa lạc tại vị trí trung tâm đắt giá ngay mặt đường tỉnh lộ 422 và đường Trịnh Văn Bô kéo dài, cách BigC Thăng Long chỉ 15 phút di chuyển và dễ dàng kết nối tới các khu vực trọng điểm Mỹ Đình, Từ Liêm, Hà Đông,… - Sơn Đồng Center xuất hiện sẽ trở thành tâm điểm của khu phố giao thương kinh doanh sầm uất, được đánh giá là miền đất sinh khí, đắc địa bậc nhất, góp phần thay đổi diện mạo khu vực.

 

Sơn Đồng Center nổi bật với kiến trúc tân cổ điển sang trọng, tiên ích khép kín và không gian sống xanh, trong lành đem lại những trải nghiệm phong cách sống mới mẻ và khác biệt. Đây cũng chính là dự án mới kiểu mẫu hiện đại, đồng bộ đầu tiên và duy nhất đến hiện tại nằm tại Trung tâm Quận Hoài Đức. Thời điểm hiện tại, Sơn Đồng Center cũng là dự án duy nhất tại khu vực có sổ đỏ, pháp lý minh bạch cùng phương thức thanh toán linh hoạt đảm bảo mọi quyền lợi và mang lại sự an toàn cho khách hàng.

 

 

 

Sơn Đồng Center với kiến trúc tân cổ điển sang trọng

 

Các chuyên gia đánh giá, Sơn Đồng Center sẽ trở thành khu vực sôi động và sầm uất, là nơi hội tụ tinh hoa truyền thống và sự phồn vinh của kinh tế. Dự án xuất hiện sẽ trở thành tâm điểm giao thương làng nghề, bảo tồn toàn vẹn giá trị sản phẩm và nâng tầm trong không gian triển lãm sang trọng đẳng cấp tại Sơn Đồng Center. Bên cạnh đó, với giá bán hợp lý và tiềm năng tăng giá bền vững cùng cơ hội kinh doanh sinh lời hấp dẫn, Sơn Đồng Center trở thành sự lựa chọn hoàn hảo của các nhà đầu tư. Dự án cũng chính là lời giải mỹ mãn cho bài toán lựa chọn giữa việc lưu giữ tinh hoa làng nghề và khát vọng sống hiện đại của người dân Sơn Đồng.

 

Sơn Đồng Center mang tới cho cư dân không gian sống đẳng cấp, hiện đại với tiêu chuẩn 4 sạch: Nước sạch, đất sạch, âm thanh sạch và không khí sạch. Những tồn đọng liên tới không gian sống chật hẹp, ô nhiễm không khí, âm thanh, nguồn nước sẽ được Sơn Đồng Center xử lý hiệu quả triệt để. Sơn Đồng Center ra đời sẽ giải bài toán về bảo tồn và phát triển tinh hoa làng nghề, biến nơi đây thành tâm điểm giao thương sôi động bậc nhất khu vực. Với dự án này, người dân Sơn Đồng vừa có thể sinh sống tại mảnh đất quê hương, giữ gìn nét tinh hoa của đất cổ trăm nghề, vừa có thêm không gian trưng bày triển lãm sản phẩm làng nghề, tách biệt khu sản xuất, bán hàng với không gian sinh hoạt, đảm bảo chất lượng sống xanh, sạch, đẳng cấp cho cư dân.

 

Dự án cũng sở hữu hệ thống tiện ích đẳng cấp, nâng tầm trải nghiệm và chất lượng cuộc sống. Tại đây, cư dân sẽ được trải nghiệm không gian sống hiện đại với quần thể tiện ích vui chơi, giải trí quy mô mà không cần phải di chuyển vào trung tâm thành phố như trước đây. Sơn Đồng Center sẽ mang tới cho cư dân dự án và khu vực lân cận một điểm giải trí mới làm thay đổi diện mạo khu vực và nâng tầm trải nghiệm sống đa dạng, hiện đại.

 

Sự ra đời của Sơn Đồng Center không chỉ mang lại cho người dân cơ hội an cư hoàn mỹ, thỏa lòng khát vọng của người dân làng nghề xứ Đoài mà còn mang tới cơ hội đầu tư kinh doanh sinh lời hiệu quả, góp phần bảo tồn nét nghề truyền thống và thúc đẩy kinh tế khu vực ngày càng phát triển.