2022-05-13 06:49:01

Chủ tịch Nguyễn Trung Vũ khẳng định: Cen Land chưa bao giờ thấy khó khăn mà chùn bước

Ông Nguyễn Trung Vũ, Chủ tịch Cen Land cho biết, khi nguồn vốn tín dụng bị siết, Cen Land vẫn có rất nhiều vốn và tự tin có thể đạt được kế hoạch đặt ra 8.500 tỷ trong năm 2022.

Chiều ngày 12/5, CTCP Bất động sản Thế Kỷ (Cen Land, Mã: CRE) đã tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2022. Tính đến 14 giờ 15 phút, đại hội có sự tham dự của 160 cổ đông, đại diện cho 176.194.361 cổ phiếu, chiếm hơn 87% số cổ phần có quyền biểu quyết (bao gồm cả dự trực tiếp và ủy quyền).

 


 ĐHĐCĐ thường niên 2022 của Cen Land được tổ chức chiều ngày 12/5. 

 

Phát biểu tại Đại hội, ông Phạm Thanh Hưng, Phó Chủ tịch Cen Land cho biết, mặc dù nền kinh tế nói chung và thị trường bất động sản nói riêng bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch COVID-19, nhiều doanh nghiệp bất động sản bị thua lỗ hoặc đóng cửa nhưng với sự nỗ lực và quyết tâm cao vượt qua khó khăn của toàn bộ hệ thống ngay khi dịch bùng phát cùng sự thích ứng nhanh chóng trước sự thay đổi của điều kiện thị trường, Cen Land vẫn ghi nhận kết quả kinh doanh khả quan.

 

Trong năm 2021, Cen Land đã đẩy mạnh ký kết và hợp tác đầu tư vào các dự án mới như: Louis City Hoàng Mai của CTCP Đầu tư phát triển đô thị Hoàng Mai; Hinode Royal Park của Tổng CTCP Thương mại và Xây dựng (Vietracimex); C-Sky View của chủ đầu tư C-Holdings; Dự án khu khách sạn và dịch vụ ven biển phía Đông Nam đảo Tuần Châu của chủ đầu tư Công ty TNHH Âu Lạc Quảng Ninh,…

 

Báo cáo tại Đại hội, ông Chu Hữu Chiến, Tổng giám đốc Cen Land cho biết, kết thúc năm 2021, Cen Land phân phối tổng cộng 118 dự án, trong đó có 36 dự án phân phối độc quyền. Tổng sản phẩm trong kho hàng lên đến 64.283 sản phẩm, tương đương 618.768 tỷ đồng giá trị bất động sản, giao dịch thành công 8.640 sản phẩm với giá trị hơn 48.437 tỷ đồng.

 

Mục tiêu lãi trước thuế 900 tỷ đồng

 

Tại Đại hội chiều nay, HĐQT trình cổ đông thông qua kế hoạch doanh thu thuần năm 2022 đạt 8.500 tỷ đồng, tăng trưởng 51,9% và lợi nhuận trước thuế hơn 900 tỷ đồng, tăng 57,4% so với kết quả thực hiện năm 2021.

 

Trong cơ cấu doanh thu năm nay, dự kiến doanh thu môi giới bất động sản 2.047 tỷ đồng, doanh thu chuyển nhượng bất động sản 6.365 tỷ đồng; còn lại là doanh thu dịch vụ cho thuê văn phòng, quảng cáo, tổ chức sự kiện và doanh thu khác 

 

Năm nay, doanh nghiệp cho biết sẽ đẩy mạnh tìm kiếm các cơ hội đầu tư mua lại, M&A các dự án bất động sản có tiềm năng, phục vụ mục tiêu tăng trưởng đầu tư thứ cấp với tốc độ cao và quy mô lớn hơn. 

 

Với nguồn thông tin thị trường và dự án chào bán được cập nhập thường xuyên từ mạng lưới bán hàng trên toàn quốc, ban thứ cấp của Công ty cần lựa chọn những dự án phù hợp với xu hướng thay đổi của thị trường và bám sát các tiêu chí đầu tư đã đặt ra về vị trí, loại hình sản phẩm, tính pháp lý và khả năng triển khai bán hàng nhanh.

 

Trả cổ tức 15% bằng cổ phiếu

 


(Nguồn: Cen Land).

 

Trong năm 2021, tổng doanh thu thuần hợp nhất của Cen Land đạt gần 5.598 tỷ đồng (tăng 164% so với năm 2020), vượt 12% so với kế hoạch đặt ra. LNST ghi nhận hơn 450 tỷ đồng (tăng 50% so với năm 2020), vượt 10% kế hoạch. Riêng lợi nhuận sau thuế công ty mẹ đạt gần 458 tỷ đồng. Lãi cơ bản trên cổ phiếu đạt 3.670 đồng.

 

Do đó, HĐQT Công ty trình cổ đông thông qua phương án chia thêm cổ phần cho cổ đông hiện hữu tỷ lệ 30% và trả cổ tức bằng cổ phiếu tỷ lệ 15%. Như vậy, dự kiến trong năm nay, Cen Land sẽ chia thưởng và trả cổ tức cho cổ đông lên tới 45%.

 

Còn phương án phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn cổ phần từ nguồn vốn chủ sở hữu đã được ĐHĐCĐ bất thường thông qua ngày 10/01/2022 và đang được HĐQT tổ chức triển khai theo kế hoạch.

 

Phần thảo luận:

 

Việc siết tín dụng ảnh hưởng đến Cen Land thế nào? Đánh giá của công ty về tình hình thị trường bất động sản thời gian tới?

 

Ông Nguyễn Trung Vũ, Chủ tịch HĐQT: Tình hình thị trường bất động sản trong thời gian tới sẽ bị ảnh hưởng bởi việc siết tín dụng. Nhưng mọi người chỉ nhìn bề nổi chứ không nhìn bề sâu. Hai năm qua, thị trường bất động sản Việt Nam có những tăng trưởng rất đột biến. Người dân bị tắc dòng tiền do không kinh doanh được và có dòng tiền rẻ, trong khi nguồn cung hạn chế, dẫn đến thị trường bất động sản tăng nóng. 

 

Việc siết tín dụng tôi nghĩ trước mắt sẽ chỉ là một giải pháp tạm thời trong một vài tháng, ngân hàng không thể không cho vay, sắp tới những dự án tốt vẫn sẽ được giải ngân. Cen Land cũng như các doanh nghiệp khác đang đứng trước những cơ hội rất lớn.

 

Kế hoạch doanh thu môi giới hơn 2.000 tỷ có đạt được không và những dự án môi giới nổi bật?

 

Bà Nguyễn Minh Hồi: Cen Land là một doanh nghiệp trưởng thành từ hoạt động phân phối bất động sản. Chúng tôi rất tự tin sẽ đạt được con số này mặc dù thị trường trong những tháng tiếp theo sẽ có nhiều biến động.

 

Hiện chúng tôi đang phân phối hơn 100 dự án, trong đó có những dự án lớn của chủ đầu tư Vingroup ở Hà Nội và TP HCM. Ngoài ra, Cen Land cũng hợp tác với Ecopark, Nova, những sản phẩm của họ chiếm giá trị doanh thu rất lớn.

 

Ví dụ như tháng 3 và tháng 4, doanh thu phát sinh cọc mỗi tháng chiếm 300 tỷ đồng và tổng cộng 4 tháng đầu năm con số này là 1.000 tỷ đồng.

 

Công ty có định hướng chuyển sang các mảng BĐS trong thời gian tới không với quy mô vốn lớn như hiện nay?

 

Ông Nguyễn Trung Vũ: Cen Land là người đi hiện thực hóa ước mơ. Với tình hình như hiện nay, ngân hàng siết tín dụng thì rất nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn về tài chính muốn hợp tác với Cen Land trong vai trò nhà đầu tư, đơn vị phát triển dự án. Như năm vừa rồi Cen Land đã mua dự án của Hồng Lam Xuân Thành. Chúng tôi đang là nhà phát triển bất động sản chứ không chỉ còn là nhà phân phối nữa. Chúng tôi sẽ làm nhà phát triển bất động sản để hiện thực hóa ước mơ cho những chủ đầu tư còn đang dang dở.

 

Thời gian tới chúng tôi có thể tăng vốn lên 10.000 tỷ đồng, thậm chí là 20.000 tỷ đồng. Cổ đông, quy mô tài sản của Cen sẽ tăng lên rất nhanh, quy mô vốn điều lệ cũng sẽ tăng lên.

 

Ông Phạm Thanh Hưng: Cen không chỉ là một đơn vị bán hàng thuần túy mà chúng tôi tương tác, tư vấn rất nhiều với các chủ đầu tư để cho ra những sản phẩm tốt hơn. Cen Land cũng có tiềm lực tài chính rất tốt, sẵn sàng đồng hành cùng các chủ đầu tư để phát triển dự án.

 

Công ty đánh giá như thế nào về kết quả kinh doanh của quý I năm nay, hoạt động môi giới quý II liệu có tốt hơn cùng kỳ không?

 

Ông Chu Hữu Chiến: Như các cổ đông đã biết, doanh thu quý I của Cen đạt 1.942 tỷ đồng, lợi nhuận hơn 141 tỷ đồng. Riêng doanh số môi giới quý I đạt gần 700 tỷ đồng nhưng sẽ được hạch toán vào quý II. Tôi khẳng định, tình hình kinh doanh của công ty rất tốt và hoàn toàn có khả năng đạt được kế hoạch năm. Về kết quả kinh doanh quý II, bất kể giao dịch thế nào công ty đã có tích lũy từ quý I nên cổ đông yên tâm.

 

Nhờ lãnh đạo chia sẻ về hướng thu xếp nguồn vốn của công ty trong bối cảnh tín dụng bị siết chặt?

 

Ông Vương Văn Tường: Với tổng tài sản của Cen hiện nay hơn 7.000 tỷ, trong đó vốn chủ hơn 3.000 tỷ. Tỷ lệ nợ vay/tổng tài sản khá an toàn. Trong điều kiện thắt chặt tài chính, kiểm soát chặt chẽ phát hành trái phiếu, CRE sẽ phát hành hơn 4.000 tỷ trái phiếu. Trong năm nay, HĐQT có thể sẽ tiếp tục xin ý kiến ĐHĐCĐ về việc tăng vốn. Bên cạnh đó, doanh nghiệp sẽ tiếp tục tìm kiếm các nguồn vốn khác để phục vụ hoạt động kinh doanh.

 

Ban lãnh đạo có thể chia sẻ rõ hơn về lô trái phiếu 450 tỷ không? Công ty có kế hoạch phát hành trái phiếu trong thời gian tới hay không?

 

Ông Vương Văn Tường: Lô trái phiếu 450 tỷ có rất nhiều tài sản đảm bảo chứ không chỉ cố phiếu của Lilaha. Ngay sau khi chúng tôi phát hành, HĐQT đã thống nhất cùng đơn vị bảo lãnh phát hành, trái chủ,... để thay đổi tài sản đảm bảo từ cổ phiếu của Lilaha sang cổ phiếu của Cen Land. Việc này đã được được sự đồng thuận của 100% các trái chủ.

 

Cen Land sẽ không từ bỏ việc phát hành trái phiếu dù trong thời gian tới, có thể việc này sẽ bị kiểm soát chặt hơn. Tuy nhiên, tín nhiệm của Cen Land với hệ thống phát hành rất tốt, cho đến thời điểm hiện tại, Cen Land chưa bao giờ gặp khó khi vay vốn từ các tổ chức tín dụng. Cen Land rất dồi dào vốn, ít nhất là đến cuối năm 2022, công ty sẽ không gặp khó về nguồn vốn. 

 

Lợi nhuận trước thuế năm 2022 900 tỷ có khả thi không?

 

Ông Nguyễn Trung Vũ: Con số này chưa phải là lớn. Do sợ ảnh hưởng của việc siết tín dụng nên công ty đặt hơi khiêm tốn. Quý cổ đông hết sức yên tâm.

 

Kết thúc Đại hội, tất cả các tờ trình đều được thông qua.