2019-01-23 01:00:00

Giao dịch bất động sản sẽ ra sao trong thế giới "không tiền mặt"

Chỉ cần một cái “chạm, quẹt”, bạn có thể mang “cả thế giới” về nhà. Không dùng tiền mặt trong thanh toán đang dần trở thành xu thế. Ở một số lĩnh vực, đó sẽ dần trở thành yêu cầu bắt buộc, trong đó có bất động sản.

 

 Những ngày cuối năm, nhu cầu mua sắm Tết của người dân tăng cao. Quan sát tại  một cửa hàng thời trang, lượng khách thanh toán bằng thẻ khá nhiều. Chị Thu Trang, 23 tuổi, một khách hàng cho biết: Chẳng mấy khi chị mang nhiều tiền mặt trong ví, vì hầu hết các siêu thị, cửa hàng hiện nay đều đã có thanh toán bằng thẻ. “Chỉ cần một cái “chạm, quẹt”, bạn có thể mang cả thế giới về nhà”, chị Trang cười.

Rất nhiều người cũng có cùng suy nghĩ với chị Trang, đặc biệt là giới trẻ. Thay vì phải mang rất nhiều tiền trong ví, vừa không đảm bảo an toàn, vừa bất tiện, thì giờ, chỉ cần một chiếc thẻ, đã có thể giải quyết hết các nhu cầu mua sắm, từ cà phê, ăn uống, sách vở… Người tiêu dùng đã hoàn toàn được “giải phóng” khỏi chiếc ví dày và nặng.

Giao dịch bất động sản như thế nào nếu không có tiền mặt cenland

Hình thức thanh toán không dùng tiền mặt ngày càng phổ biến ở nhiều lĩnh vực

 

Việc “chạm, quẹt” hấp dẫn giới trẻ không chỉ vì sự tiện lợi, mà còn tạo ra cảm giác hiện đại, “thời thượng”, “sành điệu” trong thời đại 4.0. Chưa kể là những ưu đãi, khuyến mại thu hút đối với việc thanh toán bằng thẻ. Visa đã có hai nghiên cứu với hai công ty nghiên cứu thị trường trực tuyến của Anh là YouGov và Toluna cuối năm 2017, kết quả cho thấy, người Việt có thái độ cởi mở với các phương thức thanh toán mới. Có 9 trên 10 người sẵn sàng dùng thử, 88% cho biết rất có thể sẽ dùng smartphone để thanh toán.

Xu thế này cũng rất phù hợp với đề án Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2016 - 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Theo đề án này, đến năm 2020 mục tiêu cụ thể tỷ trọng tiền mặt trên tổng phương tiện thanh toán ở mức thấp hơn 10%. Phấn đấu đến năm 2020 toàn thị trường có trên 300.000 thiết bị chấp nhận thẻ POS được lắp đặt và khối lượng giao dịch đạt 200 triệu giao dịch/năm.

100% các siêu thị, trung tâm mua sắm và cơ sở phân phối hiện đại có thiết bị chấp nhận thẻ và cho phép người tiêu dùng thanh toán không dùng tiền mặt khi mua hàng. Nâng tỷ lệ người dân từ 15 tuổi trở lên có tài khoản tại ngân hàng lên mức ít nhất 70% vào cuối năm 2020.

Người mua hưởng lợi nhiều khi không dùng tiền mặt mua nhà

Theo TS Lê Đăng Doanh, nguyên Viện trưởng Viện Quản lý Kinh tế Trung ương, ở nước ngoài, thanh toán bằng thẻ là phổ biến. “Chỉ có trẻ con là dùng tiền mặt thôi, còn người lớn chủ yếu là dùng thẻ. Chúng ta cần phải xem xét tới điều này, trong tương lai không xa, chúng ta phải phát triển việc thanh toán không dùng tiền mặt”, ông Doanh nói.

Đứng trước xu thế này, ngành bất động sản cũng không nằm ngoại lệ. Mới đây, ngày 10/1, tại cuộc họp thông tin kết quả điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động ngành ngân hàng năm 2018 cũng như triển khai nhiệm vụ năm 2019, đã xác định một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Ngân hàng Nhà nước trong năm 2019 là phối hợp với Bộ Tài chính nghiên cứu, công khai chi tiết danh mục các giao dịch bắt buộc qua ngân hàng, trong đó có giao dịch bất động sản.

Giao dịch bất động sản như thế nào nếu không có tiền mặt cenland

 

Thanh toán online bằng hình thức QR code tại Cen Homes

Đánh giá về thông tin này, ông Lê Xuân Nga, Tổng Giám đốc của Cen Homes chia sẻ: “Việc “luật hóa”, đưa giao dịch bất động sản thành một trong những giao dịch bắt buộc qua ngân hàng sẽ giúp cho thị trường BĐS tiệm cận với sự minh bạch, bắt nhịp với thế giới. Bởi vì, Việt Nam đã ký Công ước Phòng chống rửa tiền của Liên hiệp quốc, mục đích  nhằm chặn đứng dòng tiền "đen" trên thị trường. Trong đó, BĐS cũng là một đối tượng lớn”.

Đặc biệt, theo ông Nga, việc không dùng tiền mặt khi giao dịch BĐS sẽ đem lại rất nhiều lợi ích cho người mua.

“Đầu tiên là về vấn đề an toàn an ninh. Thay vì phải ra ngân hàng rút rất nhiều tiền, có thể bị cướp giật, thì việc giao dịch không dùng tiền mặt sẽ giải quyết được sự mất an toàn đó. Thứ hai là về vấn đề pháp lý, giao dịch BĐS thuộc loại giao dịch lớn. Khi thanh toán không dùng tiền mặt sẽ giúp đảm bảo về mặt pháp lý, hạn chế rủi ro”, ông Nga cho biết.

Đối với Cen Homes, không phải đợi tới thời điểm này , mà ngay từ tháng 8/2017, website nghemoigioi.vn đã kết nối kỹ thuật xong với cổng thanh toán VNPAY cho phép môi giới đặt cọc và thanh toán online cho 1 căn hộ chỉ trong vài giây. Tháng 11/2017, ghi nhận giao dịch đặt cọc trực tuyến đầu tiên.

Từ tháng 11/2018, phiên bản mới Cen Homes được tích hợp tất cả những tối ưu nhất của nghemoigioi.vn, đồng thời được bổ sung thêm nhiều tính năng vượt trội với mục đích mang lại trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng mua – bán BĐS.

Với sự hỗ trợ của công nghệ thực tế ảo, nền tảng AI và Big Data, hoạt động mua - bán BĐS giữa người bán, người mua dù cách xa hàng ngàn cây số vẫn có thể diễn ra một cách thuận tiện, dễ dàng ở cả mảng sơ cấp và thứ cấp.

 “Không cần phải đến tận nơi, cũng không cần gặp mặt trực tiếp, nhưng thông qua Cen Homes mọi giao dịch đều được đảm bảm an toàn, đúng pháp luật. Tất cả các giao dịch dù là sơ cấp hay thứ cấp tại cenhomes.vn đều được kiểm duyệt thông tin bởi hệ thống đại lý ủy quyền trước khi công bố trên hệ thống”, ông Nga cam kết.