2020-11-21 12:03:23

Hành trình 183 ngày yêu thương và sẻ chia của cây ATM gạo

Gần 7 tháng hoạt động cây ATM gạo, Quỹ Hành động vì Nhân ái được chứng kiến rất nhiều câu chuyện. Trong đó, có những câu chuyện hạnh phúc của sự sẻ chia lan tỏa, có câu chuyện yêu thương của sự cho và nhận. Và chính những câu chuyện ấy đã tiếp thêm sức mạnh để cây ATM gạo vững bước trên hành trình nhân ái.

ATM gạo và những “con số” viết tiếp câu chuyện nhân ái

 

 

Cách đây 183 ngày, cây ATM Gạo của Quỹ Hành động vì Nhân ái – Tập đoàn Cen Group chính thức đi vào hoạt động. Qua thời gian, cây ATM đặc biệt này đã trở thành địa điểm quen thuộc của bà con tới tiếp nhận những hạt gạo nghĩa tình.

 

 

Đã có rất nhiều bà con xếp hàng nhận gạo trong ngày đầu khởi động ATM gạo.

 

Thời điểm bắt đầu khởi động cây ATM gạo vào ngày 22/05/2020 cũng là lúc mà tình hình dịch Covid 19 đã cơ bản được kiểm soát, thế nhưng Quỹ biết rằng khó khăn trong xã hội vẫn còn nhiều. Quỹ mong rằng cây ATM gạo sẽ như “niêu cơm thạch sanh” cứ vơi lại đầy, duy trì thật lâu để giúp đỡ thêm nhiều bà con. Tuy nhiên, để làm được điều đó, ngoài nguồn lực của Quỹ, của Tập đoàn Cen Group, Quỹ cần đến sự chung tay đồng hành của các mạnh thường quân. “Yêu thương sẻ chia – Hạnh phúc lan tỏa”, đến nay sau 183 ngày hoạt động, Quỹ đã tiếp nhận được 16,8 tấn gạo từ các đơn vị, cá nhân, trao cho bà con 13,6 tấn gạo. Và những con số này chắc chắn sẽ không dừng lại ở đó… Dù sau ngày 20/11/2020 cây ATM gạo dừng hoạt động tại địa điểm cổng Đài Tiếng nói Việt Nam VOV, số 58 Quán Sứ, Hà Nội nhưng nó sẽ bắt đầu với một hành trình mới tại một địa điểm khác, để tiếp tục sứ mệnh lan tỏa yêu thương, chia sẻ khó khăn với bà con.

 

Những câu chuyện của sự cho và nhận…

 

Trải qua gần 7 tháng hoạt động, cây ATM gạo có được gần 7 tháng yêu thương của sự cho và nhận. Trao đi những hạt gạo nghĩa tình, Quỹ đã nhận lại được những câu chuyện của lòng nhân ái.

 

Như cụ Đỗ Thị Đoàn năm nay 81 tuổi đã gửi lá thư cảm ơn ATM gạo giúp đỡ phần nào khó khăn cho gia đình cụ. Trong thư Cụ có viết: “Trong đợt Corona vừa qua tôi không may mắc phải bệnh hiểm nghèo, phải nằm viện Y học cổ truyền rồi lại chuyển đến viện Thanh Nhàn một thời gian rất lâu. Cho nên gia đình neo đơn của tôi gặp rất nhiều khó khăn về kinh tế cũng như thời gian. Nhưng nhờ có an sinh xã hội hỗ trợ gia đình tôi, có những lời động viên và giúp đỡ một phần lương thực thực phẩm gia đình tôi rất cảm ơn những tấm lòng hảo tâm đã dành cho gia đình tôi”. Những lá thư như của Cụ Đoàn, hay những lời chia sẻ cảm ơn của bà con đã tiếp thêm một nguồn năng lượng rất lớn để cây ATM gạo hoạt động, duy trì lâu dài như mục tiêu ban đầu mà Quỹ đặt ra.

 

 

Lá thư cụ Đỗ Thị Đoàn gửi tới để cảm ơn cây ATM gạo.

 

Hay ở phía những mạnh thường quân, có câu chuyện của chị Đoàn Thị Phương Thảo. Chị hiện đang sinh sống ở Úc, đã ủng hộ 7 tạ gạo (8,4 triệu đồng) với mong muốn thông qua Quỹ Hành động vì Nhân ái gửi gắm chút lòng mình hỗ trợ đồng bào đang  gặp hoàn cảnh khó khăn. Chị làm điều ấy vì muốn xóa đi ký ức buồn xưa cũ, chị kể, hơn 40 năm trước khi còn là một đứa bé đứng xếp hàng mua gạo cùng chị gái, chứng kiến cảnh các em nhỏ, các chị và ông bà cụ già ngồi nhặt lên từng hạt gạo bị rớt trên mặt đất nơi phát gạo, chị đã ước mình có khả năng giúp những người có hoàn cảnh khó khăn. Hình ảnh đó cứ nằm mãi trong đầu nên mỗi lần làm rớt hạt gạo nào, chị đều nhặt lên…và nhớ về hình ảnh xưa.

 

Không những vậy, còn có trường hợp của Chú Đỗ Mạnh Phước và Cô Trần Thị Phương Hạnh. Ở nước Mỹ xa xôi nhưng Cô Chú luôn dõi theo và ủng hộ cho những hoạt động thiện nguyện của Quỹ. Trong đó đã 5 lần Cô Chú tiếp sức cho cây ATM gạo với tổng số gạo ủng hộ 1,75 tấn gạo.

 

Và còn nhiều những mạnh thường quân với những câu chuyện khác nhau đã luôn đồng hành với cây ATM đặc biệt này. Qua tâm sự của chị Thảo, qua hành động thực tế của những mạnh thường quân, chúng ta mới hiểu rõ hơn về tâm tư của những tấm lòng nhân ái, bởi bên trong họ là sự ấm áp chứa chan tình người. Và sẽ chẳng thể nào họ an nhiên giữa dòng đời tấp nập này nếu ngoài kia vẫn còn những mảnh đời gian khó ngày ngày mưu sinh.

 

 

 

 

 

Nhiều bà con có hoàn cảnh khó khăn đến xếp hàng nhận gạo

 

Tạm khép lại chặng đường 183 ngày hoạt động với những con số của lòng nhân ái, ATM gạo sẽ bắt đầu với một cuộc hành trình mới, lan tỏa nhiều hơn yêu thương, giúp đỡ nhiều hơn những hoàn cảnh khó khăn. 

 

Quỹ sẽ sớm thông tin tới bà con về địa điểm hoạt động mới của cây ATM gạo. Mong rằng địa điểm dừng chân tiếp theo, ATM gạo sẽ vẫn luôn nhận được sự đồng hành hành của những “tấm lòng vàng” và sự yêu thương của bà con.