2018-05-28 04:04:28

Quỹ Hành động vì Nhân ái Cen Group cùng bà con tỉnh Quảng Bình khắc phục sau bão lũ

Tiếp nối chương trình thiện nguyện chung tay cùng bà con Hòa Bình khắc phục sau bão lũ, đầu tháng 11/2017, Quỹ Hành động vì Nhân ái của Tập đoàn CEN GROUP tiếp tục lên đường vào xã Trọng Hóa, huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình, mang theo những món quà đầy ắp tình cảm của ACE nhà CEN cho bà con nơi đây.

 

>> CENLAND – Nhà tài trợ Bạch kim Ngày hội từ thiện Gamuda “Chạy vì trái tim 2017”

Nhắc đến miền Trung, người ta thường hay nghĩ đến cảnh những người dân quanh năm oằn lưng chống bão, lũ. Chưa kịp lợp mái nhà cơn bão trước tốc đi đã phải vội hứng cơn bão tiếp theo. Bão chồng bão, lũ chồng lũ. Quanh năm, những người dân nơi đây mỗi năm hứng chịu gần 10 cơn bão lớn nhỏ. Bão qua đi để lại biết bao đau thương, mất mát.

 cenland từ thiện tại quảng bình

 
cenland từ thiện tại quảng bình
 
cenland từ thiện tại quảng bình
  
 Một số hình ảnh sau bão tại xã Trọng Hóa, huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình.
 
 
Gần đây nhất, trong hai tháng 9 và 10/2017, miền Trung oằn lưng chống 2 cơn bão liên tiếp. Trong đó, Quảng Bình là một trong những tỉnh chịu thiệt hại nặng nề về người và của. Nhiều người đã mãi mãi nằm lại, nhiều gia đình mãi mãi chịu nỗi đau đớn mất người thân.
 
 Là một xã miền núi, nằm ở phía Tây của Quảng Bình với 18 bản nằm rải rác, một số bản đi lại khó khăn, 98% hộ nghèo, 99% là người dân tộc Khùa và Mày. Bão số 10 đổ bộ, xã Trọng Hóa, huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình là một trong những nơi bị thiệt hại nặng nề, giao thông bị chia cắt, bà con bị cô lập trong thời gian dài. Trong đó, xã Trọng Hóa là một trong những vùng "rốn lũ", chịu ảnh hưởng lớn do cơn bão số 10. Hầu hết nhà của người dân bị sập, tốc mái, xiêu vẹo, người dân phải di dời. 
 
Sau bão, một số bản của xã Trọng Hóa bị cô lập hoàn toàn, đội cứu hộ và tiếp tế không thể tiếp cận vào địa bàn. 
cenland từ thiện tại quảng bìnhcenland từ thiện tại quảng bình
 
 
 Trước ngày khởi hành, những món quà gửi tới bà con được chuẩn bị cẩn thận. 
 
Từ Hà Nội, vượt qua quãng đường hơn 600km đoàn từ thiện của CEN GROUP đã đến xã Trọng Hóa, huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình, trực tiếp thăm hỏi và trao quà tặng cho 75 hộ gia đình. Quà tặng mà Quỹ trao tặng bà con gồm gạo, mì tôm, áo quần và tiền mặt...
 
Đại diện địa phương cho biết, sau đợt mưa bão lớn, xã Trọng Hóa, huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình bị bão tàn phá khủng khiếp, giao thông bị chia cắt, cô lập; nhà của dân bị tốc mái, sập,... Khi chúng tôi đến, nhà của người dân đã được địa phương hỗ trợ lợp lái mái, một số người dân đang dựng lại nhà mới,... Tuy nhiên vẫn còn một số bản chúng tôi phải vượt sông để đến.
   
 
cenland từ thiện tại quảng bình
 
 cenland từ thiện tại quảng bình
 
cenland từ thiện tại quảng bình
 
Anh Nguyễn Văn Dương (bên trái) - Giám đốc kinh doanh S1C, Trưởng đoàn từ thiện Quảng Bình thăm hỏi,
 
động viên bà con tại bản Rôông.
  
 cenland từ thiện tại quảng bình
 
 Một em bé tại bản Rôông bẽn lẽn nhận bánh từ chúng tôi.
 cenland từ thiện tại quảng bình
 
 Một gia đình ở bản Khe Rôông đang sống trong lán dựng tạm vì nhà của chị bị sập hoàn toàn do bão.
 cenland từ thiện tại quảng bình
 
cenland từ thiện tại quảng bình
  
Những em học sinh tại trường tiểu học Hưng - điểm trường Ka Rét nhận áo sơ mi từ đoàn từ thiện CEN GROUP.
 
 
 cenland từ thiện tại quảng bình
 
Bản Lòm - bản xa nhất, khó khăn nhất của xã Trọng Hóa, huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình.
 
cenland từ thiện tại quảng bình
 
cenland từ thiện tại quảng bình
 
Điều khiến tôi để ý nhiều nhất ở bản Lòm là những người đàn ông, phụ nữ đang ở tuổi lao động chỉ ngồi bên khung cửa sổ nhà sàn và nhìn ra bên ngoài. Tuyệt nhiên không thấy một hoạt động lao động, sản xuất nào, dù chúng tôi đến vào lúc 9h00 sáng. Tôi gọi họ là những người ngồi bên cửa sổ, nguyên nghĩa. 
 
 cenland từ thiện tại quảng bình
 
Người dân ở bản Lòm không có công ăn việc làm, đất không thể trồng cây lương thực. Trẻ em ở bản đông hơn so với tưởng tượng của chúng tôi. Số lượng tảo hôn và kết hôn cận huyết khá cao.
 
 
 
Quỹ Hành động vì Nhân ái xin trân trọng cảm ơn toàn thể ACE nhà CEN và các mạnh thường quân đã quyên góp, ủng hộ chung tay cùng Quỹ thực hiện chương trình thiện nguyện ý nghĩa này. 
 
 Quỹ rất mong sẽ tiếp tục nhận được nhiều hơn nữa sự đóng góp sức người, sức của của toàn thể ACE!
 
 Mọi đóng góp xin mời ACE liên hệ: Ms. Lê Ngọc Anh - Giám đốc Quỹ Hành động vì Nhân ái/ số điện thoại: 0977 557 668
 
 
 PV